Thông tin gia đình:

– Nhân vật: Phạm Hùng Em — Sinh năm: 1971 — Làm ruộng
– Vợ: Lê Thị Cam – Sinh năm: 1973 — Làm ruộng
– Con gái: Phạm Thị Trúc Mai — Sinh năm: 1994 — Công nhân (tại TPHCM)
– Con gái: Phạm Thị Bông — Sinh năm: 1996 — Học lớp 11
– Con trai: Phạm Duy Nam — Sinh năm: 1998 — Học lớp 6

Hoàn cảnh nhân vật:

Anh Phạm Hùng Em, bị đau cột sống, chân đi lại yếu, không làm việc nặng được. Không có tiền đi khám chữa để biết tình trạng bệnh, nên từ 10 năm nay, anh chỉ quanh quẩn lo nấu cơm, giặt giũ, và giăng lưới, câu cá kiếm cua cá ốc ăn qua bữa và phụ làm công việc đồng áng nhẹ.

Vợ anh — Chị Lê Thị Cam, sức khỏe cũng không tốt, thỉnh thoảng hay bị tụt máu. Ngoài công việc đồng áng ở nhà, những lúc có thời gian, chị còn đi làm thuê mướn hoặc đi chặt lục bình mang về phơi khô để bán, kiếm khoảng 5- 10.000đ/ ngày.

Con gái lớn của anh chị – em Trúc Mai, lúc trước cũng làm thuê làm mướn ở gần nhà, gần đây, em lên TPHCM làm công nhân ngành lưới, thu nhập được 1,5 triệu/tháng. Nhưng chi phí sinh hoạt khá cao nên em chưa phụ giúp được gì cho cha mẹ.

Con gái thứ hai — em Phạm Thị Bông, học lớp 11 ở xa nhà, khoảng 1 — 2 tuần em về nhà một lần vì chi phí đi lại không có. Mọi chi phí sinh hoạt em tự lo từ số tiền dành dụm từ công việc phụ bán quán mỗi khi học xong.
Con trai út — Em Duy Nam — học lớp 6, những lúc không học thường hay phụ cha mẹ xịt thuốc, rải phân và làm thuê những công việc đơn giản khi có bà con xung quanh nhờ phụ giúp.

Căn nhà gia đình đang sinh sống là dạng nhà tình thương, được cấp vào tháng 11/2010. Nhà trị giá 15 triệu (trong đó 5 triệu tiền công, và 10 triệu tiền vật liệu). Nhà rộng 4X8m, lợp tôn, vách lá, nền đất. Hiện vách lá 2 bên đã rách, gia đình dự định sau vụ mùa này sẽ dành dụm tiền để sửa sang lại.
Ruộng đang canh tác là đất được người em cho thuê với giá 5tr/năm, diện tích khoảng 1ha nhưng là đất nhiễm phèn, năng suất thấp, làm 2 vụ/năm, chỉ có vụ đông xuân là lời được 4-5 triệu/vụ, vụ hè thu thì làm lúa chỉ huề vốn, có khi lỗ. Thời điểm hiện nay lúa được 24 ngày tuổi.

Mong muốn của mỗi thành viên trong gia đình là tất cả cùng cố gắng nỗ lực để vượt qua cái khó, cái nghèo trước mắt và có một cuộc sống ổn định hơn trong tương lai.